วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อย่าส่งเป็ดเข้าโรงเรียนอินทรี !!

อย่าส่งเป็ดเข้าโรงเรียนอินทรี

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกท่าน มาพบกับผมในบทความดีๆเรื่องนี้กันครับ อย่าส่งเป็ดเข้าโรงเรียนอินทรี ทำไม อะไรคือเป็ด อะไรคืออินทรี ?? วันนี้เพื่อนๆจะได้เรียนรู้หลักการบริหารข้อแรก คือ อย่าส่งเป็ดเข้าโรงเรียนอินทรี เพราะอะไรหรือ ?? ก็เพราะว่ามันไม่ได้ผลนะสิครับ

คนดีๆถูกพบว่าไม่เปลี่ยนแปลง คุณเปลี่ยนแปลงพวกเขาไม่ได้ เพราะ พวกเขาสามารถแปลี่ยนแปลงตัวเอง หากคุณต้องการคนเก่ง คุณก็ต้องหา หากคุณต้องการคนที่มีแรงจูงใจในตนเองคุณก็ต้องหาเขาให้พบ ไม่ใช่สร้างแรงจูงใจให้กับเขา

มีโรงแรมแห่งหนึ่งในอเมริกาลงโฆษณาว่า

“เราไม่สอนคนของเราให้มีมารยาท”


ผมอ่านปุ๊บถึงกับงง อ่าวโรงแรมอะไรพนักงานไม่มีมารยาท แต่บรรทัดต่อมาเขาเขียนว่า

“เราจ้างคนที่มีมารยาทมาทำงาน”

ผมเลยถึงบางอ่อ นี่แหละครับคือทางลัดที่ยอดเยี่ยมที่สุด

การสร่างแรงจูงใจเป็นเรื่องประหลาดลึกลับนะครับผมว่า ทำไมละบางคนถึงมีแรงจูงใจและอีกหลายๆคนไม่มี ? ทำไมนักธุรกิจกว่า 99% วิ่งตามหาคนเก่ง แต่ทำไมนักธุรกิจอีก 1% ถึงถูกคนเก่งวิ่งหา ? ทำไมนักธุรกิจบางคนต้องตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปพบผู้มุ่งหวัง แล้วทำไมนักธุรกิจอีกคน ใส่กางเกงขาสั้นอยู่บ้านเปิดแอร์ทำงานสบายใจ รอผู้มุ่งหวังมาหา ?

ทำไมบางคนเข้าเรียนหลักสูตร หรือ แผนงานต่างๆแล้วออกมาบอกว่า “ผมจะไปเปลี่ยนชีวิต” แต่อีกคนออกมาบอกว่า “ฉันได้ยินเรื่องแบบนี้มามากละ ก็ไอเรื่องเดิมๆ” ทำไมเป็นอย่างนั้นละ

ชายผู้มั่งคั่งพูดกับคนนับพันว่า “ผมทำแบบนี้ ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ มันเป็นจุดเริ่มต้นพาไปสู่ความมั่งคั่ง” เพื่อนๆลองเดากันดูซิว่า ทีกี่คนที่ออกไปซื้อหนังสือเล่นนั้น คำตอบครับ น้อยมากๆ มันน่าทึ่งไหมละครับ ทำไมทุกคนไม่ออกไปซื้อหนังสือเล่มนั้น มันเป็นเรื่องแปลกประหลาดของจิตใจยังไงละครับ ^ ^ สำหรับคนๆหนึ่ง คุณต้องบอกว่า “คุณควรช้าลงหน่อย ทำงานหนักขนาดนี้เดี๋ยวไม่สบายหรอก” แต่กับอีกคนคุณต้องพูดว่า “เมื่อไรคุณจะเริ่มทำงานนั่นสักทีห๊ะ”

ทำไมไม่ทุกคนที่จะออกไปสร้างความมั่งคั่งและมีความสุข ? เพื่อนๆคงเห็นภาพแล้ว เราไม่ควรไปเสียเวลาเหนื่อยกับเป็ดเป็นฝูงเพื่อทำให้กลายเป็นอินทรีย์เลย สู้หาคนที่มีแรงขับที่จะกลายเป็นอินทรีย์อยู่แล้วดีกว่า คุณแค่สอนเขาบิน สอนเขาใช้กรงเล็บนิดหน่อย แล้วปล่อยพวกเขาทะยานฟ้า อย่างสง่างาม

ผมเชื่อครับว่าถ้าเพื่อนๆได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้วผมฟันธงครับเพื่อนๆไม่ใช่ เป็ด แน่นอน เพราะอย่างนี้เพื่อนๆถึงมีแรงขับพอที่จะเป็นอินทรีย์ ผมและทีม Give&Rich ขออาสาพาเพื่อนๆบินและใช้กรงเล็บ ตั้งแต่ก้าวแรกเพื่อนๆต้องขยับปีกข้างไหนก่อน ทีละขั้นตอน ในการสร้างระบบเฟ้นหานกอินทรีย์อัดตะโนมัด ที่เหลืออยู่อีกมากมายในโลกอินเตอร์เน็ต เพียงเพื่อนๆลงชื่อเพื่อเรียนรู้ขั้นตอนต่างๆได้ฟรีที่นี่ครับ แล้วพบกันใหม่ในบนความถัดไปนะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น